TOP 7 Món Cháo Giải Cảm Cực Nhanh Cho Người Bị Cúm

Người bị cúm nên ăn những thức ăn mềm, dễ tiêu hóa như cháo, súp hoặc món hầm. Dưới đây là các món cháo giải cảm dễ ăn, dễ nấu cho người bị cúm mà bạn có thể tham khảo.

Cháo trứng tía tô giúp giải cảm

Món cháo mà mọi người đã ăn qua là cháo trứng tía tô. Lá tía tô có vị cay, tính ấm, giúp giảm ho, khó thở, tức ngực, cảm lạnh. Trứng gà chứa hàm lượng dinh dưỡng khá cao. Vì vậy, nếu người bị cúm ăn một bát cháo trứng tía tô sẽ giúp bệnh cúm nhanh chóng thuyên giảm.

Vo sạch 1 nắm gạo rồi đun sôi với khoảng 500ml nước cho đến khi hạt gạo mềm. Sau đó nêm nếm vừa ăn, đập trứng vào và thêm tía tô đã rửa sạch, thái lát vào. Khuấy một lúc cho đến khi trứng chín thì đổ ra tô thêm chút tiêu xay rồi dùng nóng.

Cháo đậu xanh có tác dụng giải nhiệt, hạ sốt

Món cháo này thích hợp cho người bị cảm cúm kèm theo sốt, nóng trong người. Lượng protein và axit amin có trong đậu xanh sẽ giúp người bệnh kiểm soát bệnh dễ dàng. Đậu xanh rất tốt cho dạ dày và nếu ăn thường xuyên, món cháo này sẽ kích hoạt tế bào lympho nhanh chóng sản sinh kháng thể chống lại các tế bào có hại cho cơ thể.

Ngâm đậu xanh trong 1 giờ để làm sạch vỏ hoặc có thể dùng đậu xanh đã gọt vỏ. Cho gạo vo sạch vào chảo đun đến khi cháo sôi thì cho đậu xanh vào. Nấu trên lửa nhỏ cho đến khi gạo và đậu xanh mềm. Cháo chín thì nêm nếm vừa miệng rồi dùng nóng.

Cháo gà giúp bồi bổ cơ thể người bệnh

Cháo gà thích hợp cho người bệnh có chế độ ăn uống suy nhược nặng. Thịt gà chứa hàm lượng protein cao, là axit amin giúp tăng sức đề kháng, chống nhiễm trùng. Nếu ăn cháo gà thường xuyên còn giúp giảm đau họng. Một số nghiên cứu cho thấy cháo gà có thể ngăn chặn sự tấn công của vi khuẩn có hại và hòa tan chất nhầy bên trong mũi với đặc tính chống viêm.

Thịt gà rửa sạch rồi ướp với chút gia vị rồi xào cho đến khi có mùi thơm. Sau đó cho cơm vào nồi nấu, thêm thịt gà đã xào vào nấu cho đến khi mềm. Nêm nếm vừa ăn, cho hành lá thái nhỏ vào rồi tắt bếp. Cách hiệu quả nhất là ăn cháo khi còn nóng.

Người nhiễm Covid-19 có nên ăn thịt gà? - Báo điện tử Quảng Ngãi

Cháo thịt bằm gừng tươi

Cháo thịt bằm gừng tươi cũng là món ăn mà người bị cảm cúm nên ăn. Gừng tươi có đặc tính kháng khuẩn nóng và tiêu diệt nhanh chóng các vi khuẩn gây bệnh. Thịt băm chứa cysteine, vitamin C, E và selen giúp chống oxy hóa và ngăn ngừa ho. Kết hợp gừng tươi và thịt băm sẽ giúp chữa cảm cúm, cảm lạnh.

Cho gạo vào chảo nấu cháo và thịt nạc băm. Khi cháo sôi thì cho thịt vào, đảo đều và nêm nếm vừa ăn. Cháo vừa chín thì cho gừng bào sợi vào và tắt bếp. Cháo nên dùng nóng để có tác dụng tốt nhất.

Cháo hành và tiêu

Đây là món cháo đơn giản nhưng thơm ngon thường được người dân sử dụng để giải cảm. Hành tây chứa nhiều thành phần kháng khuẩn giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh nhanh chóng. Vị ấm của hạt tiêu sẽ giúp cơ thể người bệnh nhanh chóng ấm lên và thoát khỏi cảm lạnh ngay lập tức.
Nấu cháo, nêm nếm vừa ăn rồi cho hành tây thái lát vào đảo đều sau đó múc cháo ra tô, thêm tiêu xay và ăn khi còn nóng.

Cách nấu cháo hành tây trị cảm, hạ sốt hiệu quả

Cháo sữa

Ít người từng ăn cháo sữa nhưng đây là món cháo có tác dụng chống cảm lạnh khá tốt. Sữa là thực phẩm giàu dinh dưỡng nên sẽ giúp người bị cúm phục hồi nhanh chóng. Nếu người bệnh ăn hàng ngày sẽ cải thiện được tình trạng ho, ngứa họng, đồng thời còn giúp giảm ho nhanh chóng.

Bạn cần chuẩn bị một nắm gạo, vo sạch rồi nấu với 500 ml nước trong 20 phút cho đến khi cháo chín. Sau đó thêm chút muối, đổ cháo ra tô và thêm một ít sữa đặc, dùng thìa khuấy đều và thưởng thức ngay khi còn nóng.

Cháo bí ngô

Món cháo này không chỉ cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể mà còn là món ăn giúp giảm ho, long đờm và làm ấm họng khá tốt. Dinh dưỡng trong cháo bí đỏ còn giúp người bệnh cải thiện tình trạng ho, ngứa họng.

Bạn cần chuẩn bị 100g bí ngô, gọt vỏ và rửa sạch, cắt thành từng miếng nhỏ. Đun một nắm gạo với khoảng 500ml nước cho đến khi sôi thì cho bí vào nấu đến khi bí mềm. Sau đó thêm gia vị vừa ăn rồi tắt bếp.

Cách nấu cháo bí đỏ, thịt bò xay cho bé

Trên đây là những gợi ý những món cháo giải cảm vừa bổ dưỡng lại giúp giải cảm cực tốt. Bạn có thể tham khảo cách chế biến các món cháo trên nhé!

Bài viết liên quan