Ăn Hàu Có Tác Dụng Gì? Những Điều Cần Lưu Ý Khi Ăn Hàu Sống

Hàu là nguồn thực phẩm chứa đựng hương vị của biển. Hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe người ăn. Ngoài ra, hàu còn là loại hải sản có thể chế biến thành nhiều món ăn độc đáo. Vậy ăn hàu có tác dụng gì đối với cơ thể? Qua bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách ăn hàu đúng cách để có sức khỏe tốt.

Ăn hàu có tác dụng gì?

Tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên

Hàu, giống như các loài động vật thân mềm khác, có nhiều vitamin E và C. Hàu cũng chứa nhiều loại khoáng chất giúp tăng cường hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, đặc tính chống viêm và chống oxy hóa của hàu còn bảo vệ chống lại các tác nhân gây hại cho sức khỏe.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Ăn hàu giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Thành động mạch và mạch máu sẽ bị chặn bằng cách giảm sự tích tụ mảng bám trong động mạch. Hơn nữa, hàm lượng magie và kali cao có trong hàu giúp giảm huyết áp và thư giãn mạch máu. Vitamin E cũng làm tăng tính linh hoạt và sức mạnh của tế bào.

Bổ sung Protein chất lượng

Hàu là loại thực phẩm chứa hàm lượng protein rất cao. Đây là nguồn cung cấp protein hoàn chỉnh. Sự đầy đủ ở đây có nghĩa là hàu chứa đầy đủ 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể cần.

Nếu muốn giảm cân, bạn có thể bổ sung hàu vào nguồn thực phẩm cho bữa ăn chính, giúp thúc đẩy cảm giác no, khiến cơ thể không ăn thêm đồ ăn, giảm cảm giác thèm ăn.

Hàu giàu protein giúp giảm cơn đói bằng cách tăng lượng hormone đánh lừa cơ thể tạo cảm giác no như peptide YY và cholecystokinin (CCK). Sử dụng chế độ ăn giàu protein, đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc thúc đẩy giảm cân, có thể giúp bạn giảm cân nhiều hơn chế độ ăn ít chất béo hoặc nhiều carbohydrate.

Theo một nghiên cứu, chế độ ăn giàu protein có lợi trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Hơn nữa, chế độ ăn giàu protein có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Cải thiện tầm nhìn

Hàu là nguồn cung cấp kẽm tự nhiên hàng đầu, một khoáng chất đảm bảo võng mạc sản xuất đủ sắc tố mắt.

Cải thiện chức năng não

Hàu là nguồn cung cấp dồi dào B12, axit béo omega-3, kẽm và sắt, rất có lợi cho chức năng não. Lượng sắt trong não thấp sẽ làm giảm khả năng tập trung, thiếu kẽm ảnh hưởng rất lớn đến trí nhớ.

Cải thiện lưu thông máu cho cơ thể

Kẽm khoáng đóng vai trò chính trong việc phục hồi da bằng cách tạo ra và thúc đẩy collagen. Cấu trúc của da cần collagen, giúp da giảm chảy xệ. Ngoài ra, nó còn giúp móng chắc khỏe và bảo vệ da đầu, tóc.

Cải thiện chất lượng tinh trùng và sức khỏe tình dục

Kẽm được tìm thấy trong hàu, một loại thuốc kích thích tình dục lâu đời. Kẽm giúp cơ thể tạo ra testosterone. Đây là loại hormone quan trọng có chức năng điều chỉnh ham muốn tình dục và chức năng tình dục ở phụ nữ và nam giới.

Hỗ trợ bổ sung kẽm cho xương chắc khỏe

Hàu có sự hiện diện của selen, đồng, sắt, kẽm, phốt pho và canxi, giúp cải thiện sức khỏe và mật độ xương chắc khỏe hơn.

Cải thiện tâm trạng hiệu quả

Một lần nữa, kẽm trong hàu giúp ích cho cơ thể rất nhiều, chúng được biết đến với công dụng giúp ổn định tâm trạng. Kẽm không được lưu trữ trong cơ thể mà được tiêu thụ thông qua chế độ ăn uống.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã công bố rằng nồng độ kẽm trong máu ở trẻ em có liên quan đến việc ít lo lắng và ít trầm cảm hơn.

Lưu ý gì khi ăn hàu sống?

Hàu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho con người. Tuy nhiên, việc ăn hàu cũng có một số rủi ro cần lưu ý:

  • Chứa vi khuẩn:

Khả năng nhiễm khuẩn cao nếu bạn ăn hàu sống hoặc chưa nấu chín kỹ. Vi khuẩn Vibrio bao gồm 2 loại: Vibrio vulnificus và Vibrio parahaemolyticus, tập trung ở động vật có vỏ ăn lọc. Vì vậy, ăn sống có thể làm tăng nguy cơ phơi nhiễm.

Các triệu chứng về đường tiêu hóa có thể bao gồm: tiêu chảy, nôn mửa, sốt và các tình trạng nghiêm trọng hơn có thể bao gồm nhiễm trùng huyết, rất nguy hiểm đến tính mạng.

  • Các chất gây ô nhiễm có thể khác:

Hàu cũng có thể mang một số loại virus như Norwalk và enterovirus. Nó cũng có thể chứa các chất độc hại như kim loại nặng như chì, cadmium và thủy ngân. Vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú cần lưu ý.

  • Các rủi ro khác:

Hàu chứa một lượng lớn kẽm. Mặc dù hàu chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt nhưng lượng kẽm đặc biệt cao cũng có thể gây phản tác dụng.

Ăn quá nhiều hàu thường xuyên sẽ có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như làm giảm hàm lượng các khoáng chất đồng và sắt mà kẽm cạnh tranh hấp thu.

Ai không nên ăn hàu?

Lưu ý không nên sử dụng những trường hợp sau:

  • Người khó tiêu, tiêu chảy, tỳ vị yếu.
  • Người bị đau dạ dày và viêm ruột.
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Người mắc các bệnh về tiết niệu, viêm khớp, gút.

Hiện tại không có cách nào đảm bảo rằng hàu có thể ăn sống một cách an toàn. Vì vậy, cơ quan y tế khuyến cáo chỉ nên ăn hàu khi đã nấu chín.

Bài viết liên quan