Rong Nho Có Tác Dụng Gì? Cách Sơ Chế Và Bảo Quản Chuẩn Nhất

Tác dụng của rong nho đối với da, xương, khớp, thị giác, tim mạch,… rất tích cực. Đây cũng là nguồn thực phẩm dễ ăn, dễ tìm, có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến rất đơn giản. Các món ăn chế biến từ rong nho có giá trị dinh dưỡng cao, độc đáo và hấp dẫn. Vậy cụ thể rong nho có tác dụng gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Rong nho là gì?

Rong nho là một loại rong nho, phân bố ở vùng biển Nhật Bản, Đông Nam Á và các đảo thuộc khu vực Thái Bình Dương. Đay là một loại thực phẩm có hình dạng giống như một chùm nho. Khi ăn mang lại cảm giác giòn, mát, có vị mặn và hơi chua, giúp kích thích vị giác và giàu chất dinh dưỡng, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó được gọi là “trứng cá muối xanh” (một loại trứng cá muối quý hiếm, cực kỳ đắt tiền và có giá trị dinh dưỡng rất cao). Rong nho đã được người Nhật sử dụng từ rất lâu trong bữa ăn hàng ngày và đang dần trở nên phổ biến và phổ biến hơn ở Việt Nam. Bạn có thể dùng rong nho để ăn trực tiếp, làm gỏi, nấu canh, trộn salad,…

Ở nước ta, rong nho thường được trồng ở các vùng ven biển Nam Trung Bộ như các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận. Rong nho chứa Caulerpin và Caulerpicin là những hoạt chất có tác dụng chữa bệnh và kích thích vị giác.

rong nho sẽ phát triển nhanh trong điều kiện nhiệt độ, ánh sáng, độ mặn và chất dinh dưỡng tốt. rong nho mọc tự nhiên có thể được thu hoạch vào mỗi mùa và không cần chăm sóc. Còn đối với rong nho nuôi trồng, để mang lại hiệu quả kinh tế cao cần được chăm sóc theo mô hình khép kín, chuẩn mực.

Trên thị trường hiện nay có rong nho khô và rong nho tươi. rong nho tươi sau khi được khử nước sẽ có thời gian bảo quản lâu hơn. Nếu chế biến đúng cách, rong nho khô sẽ có giá trị dinh dưỡng không kém gì rong nho tươi. Khi có nhu cầu sử dụng, bạn chỉ cần ngâm rong nho khô vào nước khoảng 2-3 phút để sản phẩm nở ra và sử dụng bình thường.

8+ Tác dụng tốt nhất của rong nho đối với sức khỏe con người?

Rong nho có tác dụng gì?

Rong nho chứa nhiều dưỡng chất, cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Hơn nữa, thực phẩm này còn giúp bạn cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp,… Hãy cùng khám phá những công dụng tuyệt vời của rong nho dưới đây nhé.

Giúp xương chắc khỏe

8+ Tác dụng tốt nhất của rong nho đối với sức khỏe con người?

Bổ sung rong nho vào bữa ăn hàng ngày sẽ giúp bổ sung protein, canxi, omega 3 cho cơ thể. Nhờ đó, thực phẩm này còn giúp hỗ trợ chống viêm, hạn chế các triệu chứng của bệnh viêm khớp. Bạn có thể cân nhắc bổ sung rong nho vào bữa ăn để xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãng xương.

Cải thiện tầm nhìn

Sắt và vitamin A giúp cải thiện chức năng của hệ thần kinh thị giác và cải thiện thị lực. Cả hai hợp chất này đều được tìm thấy trong rong nho. Ăn rong nho còn giúp bạn hạn chế nguy cơ mắc các bệnh như quáng gà, khô mắt,…

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Rong nho chứa một lượng lớn Vitamin C. Nhờ đó, bổ sung thực phẩm này sẽ giúp bạn kiểm soát hoạt động của các gốc tự do và lượng đường trong cơ thể. Ngoài ra, còn giúp giảm sự tích tụ Sorbitol nội bào, ngăn cản sự liên kết của Protein với Glucose, đồng thời làm giảm sự tích tụ hoạt động Sorbitol và Glycosylation. Đây là quá trình liên quan chặt chẽ đến bệnh tiểu đường, các biến chứng về thần kinh và mắt. Vì vậy, việc bổ sung rong nho và vitamin C trong rong nho sẽ giúp ngăn ngừa và cải thiện tình trạng bệnh tiểu đường.

Tốt cho hoạt động tim mạch

rong nho có nhiều axit béo không bão hòa (LA, AA, EPA, ALA và DHA). Ăn chúng sẽ giúp giảm lượng cholesterol xấu trong mạch máu và tăng tính đàn hồi của mạch máu. Không dừng lại ở đó, các axit béo không no trong rong nho còn có tác dụng ngăn chặn quá trình oxy hóa, từ đó duy trì cấu trúc Collagen của động mạch bền vững hơn. Vì vậy, nó giúp ngăn ngừa các bệnh như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch, đột quỵ,…

Làm đẹp da

8+ Tác dụng tốt nhất của rong nho đối với sức khỏe con người?

Đây là hiệu ứng rong nho được phái đẹp vô cùng yêu thích. Chất béo trong rong nho sẽ giúp cải thiện độ đàn hồi của thành mạch máu và bảo vệ màng tế bào. Ngoài ra, thực phẩm này còn có thể sản sinh ra chất chống oxy hóa và Collagen. Nhờ đó, nó giúp làm chậm quá trình lão hóa, hỗ trợ da và tóc chắc khỏe hơn, ngăn ngừa tình trạng khô da.

Hạn chế táo bón

Rong nho có khả năng giúp bạn hạn chế tình trạng táo bón vì chúng rất ít calo và đường. Thực phẩm này sẽ giúp hệ vi sinh vật trong hệ tiêu hóa phân hủy thức ăn tốt và bài tiết chất thải nhanh hơn. Việc bổ sung rong nho vào bữa ăn sẽ giúp hạn chế tình trạng táo bón ở người lớn và trẻ em.

Ngăn ngừa béo phì cơ thể

Rong nho ít đường, ít calo, giàu canxi, kẽm, vitamin C, sắt, axit béo không bão hòa và protein thực vật. Vì vậy, thực phẩm này rất bổ dưỡng và an toàn cho những khách hàng muốn bổ sung chế độ ăn uống và giảm cân.

Ngăn ngừa ung thư

rong nho có chứa hợp chất Fucoidan. Đây được coi là chất chống ung thư tự nhiên và đã được chứng minh là có khả năng điều trị ung thư (trong các nghiên cứu được công bố năm 2002 và 2005). Nó giúp mang lại tác dụng tích cực của rong nho trong việc ngăn ngừa ung thư. Đặc biệt, Fucoidan có thể khiến các tế bào bệnh ruột kết, tế bào ung thư bạch cầu, tế bào ung thư dạ dày và tế bào ung thư hạch tự hủy.

Sơ chế rong nho đúng cách không bị vỡ

Bạn có thể mua hai loại rong nho: tươi và khô. Phương pháp chuẩn bị cho mỗi loại sẽ hơi khác nhau. Tuy nhiên, khách hàng cần lưu ý cả rong khô và rong tươi đều dễ bị co lại sau khi ngâm trong nước lạnh. Vì vậy quý khách hàng hãy ước chừng ngâm rong nho bao nhiêu vừa đủ ăn nhé.

Rong nho tươi

8+ Tốt nhất Tác dụng của rong nho đối với sức khỏe con người?

Sau khi mua rong nho tươi về, khách hàng rửa sạch bằng nước ngọt. Sau đó, bạn ngâm rong nho vào tô nước đá, xử lý nhẹ nhàng để giảm bớt vị tanh vốn có của rong nho. Bạn có thể dùng rong nho để ăn trực tiếp, chấm với nước tương, mù tạt hoặc chế biến cùng các món ăn khác. Ngoài ra, du khách còn có thể ăn rong nho với hải sản cũng rất ngon.

Rong nho khô

Với rong nho khô, bạn cần ngâm trong nước sạch khoảng 3 – 5 phút để nho tươi. Sau đó, bạn ngâm chúng vào tô nước đá khoảng 3 phút là hoàn thành bước chuẩn bị. Bước này sẽ giúp giảm mùi tanh của răng. Khách hàng nên thao tác nhẹ nhàng để tránh làm đứt rong nhé! Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc chế biến thành món salad, súp,…

Bảo quản rong nho để sử dụng lâu dài

Để giữ nguyên dinh dưỡng và nhận được hết lợi ích của rong nho, bạn cần bảo quản rong nho đúng cách. Cụ thể, bạn có thể bảo quản rong nho tươi từ 3 đến 5 ngày. Khách hàng cần bảo quản rong nho ở nơi thoáng mát, không để ánh nắng trực tiếp chiếu vào sản phẩm. Nếu muốn để rong nho tươi ở bên ngoài để nó tiếp tục quang hợp thì bạn cũng cần phải bảo quản ở điều kiện thích hợp.

Còn đối với rong nho khô thì thời gian bảo quản sẽ lâu hơn, từ 6 – 8 tháng. rong nho khô thường được đóng gói và hút chân không. Khách hàng cần bảo quản sản phẩm theo hướng dẫn trên bao bì.

8+ Tốt nhất Tác dụng của rong nho đối với sức khỏe con người?

Hy vọng chia sẻ có thể giúp các bạn hiểu rõ hơn về rong nho và những tác dụng mà rong nho mang lại cho cơ thể.

Bài viết liên quan