Cách Chế Biến Rong Nho Như Thế Nào? Các Món Ăn Ngon Từ Rong Nho

Hôm nay chúng tôi sẽ mang đến những cách chế biến rong nho tươi ngon tới các khách hàng thân yêu, giữ nguyên vẹn giá trị dinh dưỡng của nguồn thực phẩm tuyệt vời này.

Nhận biết đặc điểm của rong nho

rong nho có màu xanh tươi đẹp mắt, có những hạt rong biển nhỏ, óng ả, lấp lánh mọc trên cành trông giống như những chùm nho thơm ngon. Những hạt rong nho mà chúng ta thường gọi có hình tròn thực ra là những chiếc lá mọc ra từ thân cây. Bên trong hạt rong biển chứa đầy nước giàu dinh dưỡng ở dạng Gel.

rong nho yêu cầu môi trường phát triển sạch sẽ, chỉ sống ở môi trường có bóng râm tránh ánh nắng trực tiếp. Đồng thời, loại cây này chỉ phát triển tốt ở điều kiện độ mặn từ 30% trở lên và nhiệt độ 23-29 độ. Ngoài ra, chỉ số pH là 7,5-8.

Cách chế biến nho biển tươi ngon | #5 Bữa ăn ngon từ nho biển

Rong nho phân bố ở đâu??

Rong nho có thể được tìm thấy phân bố khắp các vùng biển Đông Nam Á. Tuy nhiên, chúng đặc biệt tập trung ở đảo Okinawa của Nhật Bản. Ở Việt Nam, rong nho được các chuyên gia Viện Hải dương học Nha Trang phát hiện vào năm 2006 trên đảo Phú Quý. Tuy nhiên, chúng chỉ có kích thước bằng một nửa loài rong nho ở Nhật Bản.

Trước đây, người ta chỉ khai thác rong nho ngoài tự nhiên với số lượng rất ít. Nhưng hiện nay, với nhu cầu ăn rong nho ngày càng tăng, cùng với tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, bảo tồn hệ sinh thái biển, các nước trên thế giới đã thực hiện thành công việc nuôi trồng rong nho nhân tạo. Ở Việt Nam, rong nho được trồng rộng rãi ở các vùng ven biển tỉnh Khánh Hòa và Nha Trang.

Cách chế biến nho biển tươi ngon | #5 Bữa ăn ngon từ rong nho

Cách chế biến rong nho đảm bảo dinh dưỡng

Khách hàng rửa rong nho, rửa nhẹ nhàng để tránh làm vỡ hạt rong biển. Sau đó, bạn ngâm rong biển trong nước lạnh vài phút để khử mùi tanh và giảm bớt vị mặn của rong biển. Tuy nhiên, khách hàng nên tránh ngâm rong nho trong nước quá lâu vì cành rong sẽ co lại và mất đi độ giòn vốn có. Thời gian ngâm rong nho thích hợp là 5 – 7 phút.

Các món ăn ngon với rong nho

Cách chế biến rong nho tươi đúng cách là phải giữ được độ giòn và giá trị dinh dưỡng của rong biển. Tiếp theo, Đào sẽ giúp giới thiệu tới khách hàng 5 món ngon dễ làm từ rong nho.

Rong nho ăn kèm Sushi và Sashimi

Rong nho và Sushi/Sashimi là sự kết hợp đơn giản nhưng tinh tế, rất hấp dẫn. Cắn miếng cá sống tươi béo béo ngậy, kết hợp vị cay của mù tạt, cùng vị tươi mát của rong nho sẽ khiến bạn khó mà ngừng cắt! Mỗi loại tạo ra một sự kết hợp tươi ngon và ngon miệng.

Rong nho sẽ kích thích cảm giác thèm ăn, giảm bớt sự nhàm chán cho những món ăn đầy hương vị cá tươi. Nhiều nhà hàng sang trọng thường phục vụ rong nho ăn kèm Sushi, Sashimi thay vì các món ăn kèm thông thường như củ cải, kim chi,…

Salad rong nho

Cách chế biến nho biển tươi ngon | #5 Bữa ăn ngon từ rong nho

Đây là một trong những cách chế biến rong nho tươi ngon được nhiều người yêu thích. Món ăn này cực kỳ thích hợp cho những người đang ăn kiêng, hoặc dùng để chống nhàm chán trong bữa tiệc đông người với nhiều món nhiều dầu mỡ. Salad rong nho rất dễ làm với sự kết hợp của một số loại rau như dưa chuột, cà chua, bông cải xanh,… hoặc trái cây như táo, bơ,…

Súp rong nho tôm

Súp rong nho tôm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho cơ thể, giúp bữa ăn thêm ngon miệng, giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại sức. Vị mát của rong nho kết hợp với vị ngọt thơm ngon của thịt tôm sẽ tạo nên sự bùng nổ về vị giác, giúp ăn ngon hơn. Món ăn cũng rất thích hợp cho những ngày hè nóng bức.

Gỏi rong biển chua ngọt trộn bắp bò

Cách chế biến nho biển tươi ngon | #5 Bữa ăn ngon từ nho biển

Đây là món ăn được nhiều nhà hàng sử dụng để cân bằng khẩu vị nhà hàng và tránh cảm giác nhàm chán khi ăn. Bạn cũng có thể tự làm món ăn này tại nhà để làm phong phú thêm thực đơn của gia đình mình. Món gỏi Việt Nam đặc trưng bởi vị chua ngọt của nước mắm, cùng vị mặn của rong nho và vị tươi mềm mềm của thịt bò vô cùng “ngon” và tốt cho sức khỏe.

Rong nho chấm mè rang

Có thể nói đây là một trong những cách chế biến rong nho tươi đơn giản và ngon nhất. Bạn chỉ cần trộn tô nước sốt mè rang thơm ngon, béo ngậy kết hợp rong nho để tạo nên món ăn lạ miệng, thơm ngon.

Những điều cần lưu ý khi mua rong nho?

Như đã nói ở trên, khách hàng nên chọn mua rong biển ở những cơ sở uy tín để tránh mua phải sản phẩm kém chất lượng. rong nho tươi nhận được phải có màu xanh tươi, hạt rong biển phải tròn và không bị nát. Rong biển nho khô cần được bảo quản cẩn thận trong túi chân không để đảm bảo chất lượng và bảo quản lâu dài.

Giải đáp những thắc mắc liên quan đến rong nho

Rong nho khi ăn có vị như thế nào?

Hạt rong nho tròn trịa khi nhai và bẻ trong miệng sẽ mang đến hương vị đặc trưng không thể nhầm lẫn của biển. Vị mặn nhẹ, cùng với cảm giác giòn sẽ giúp kích thích vị giác tốt. Nhiều người đánh giá rong nho có hương vị tương tự trứng cá hồi. Loại thực phẩm này còn được ca ngợi là “trứng cá muối xanh” trong thực vật.

Nhiều người thường chọn ăn rong nho trực tiếp để giữ nguyên hương vị và giá trị dinh dưỡng của món ăn. Tuy nhiên, những cách chế biến rong nho tươi khác như salad, salad, súp… cũng được nhiều người ưa chuộng mà vẫn đảm bảo cơ thể hấp thụ được những dưỡng chất tuyệt vời từ rong nho.

Trong rong nho có chứa các chất gì?

Tuy có kích thước nhỏ nhưng rong nho lại có giá trị dinh dưỡng cao. Rong nho chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể như Protein, Canxi, Sắt, Vitamin A, Vitamin B, Iốt,… Đây không chỉ là món ăn ngon mà còn được coi là vị thuốc tự nhiên giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật.

Hiện nay trên thị trường có bao nhiêu loại rong nho?

Cách chế biến nho biển tươi ngon | #5 Bữa ăn ngon từ rong nho

Hiện nay, rong nho thường được chia làm 2 loại là rong nho tươi và rong nho khô. rong nho tươi có thể bảo quản trong tủ lạnh và ăn dần trong vòng 3-5 ngày. rong nho khô còn được gọi là rong nho khử nước. Loại này có thể bảo quản được lâu vì nước được tách riêng và thường được giữ trong túi hút chân không.

Trước khi sử dụng, bạn chỉ cần ngâm rong biển khô vào nước khoảng 3-5 phút để rong biển nở và tươi trở lại. Sau đó bạn có thể chế biến rong nho khô tương tự như cách chế biến rong nho tươi . rong nho khử nước vẫn giữ được hương vị nguyên bản, độ giòn và chất dinh dưỡng.

Trên đây chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn yêu thích những đặc điểm của rong nho cũng như cách chế biến rong nho tươi. Mong bạn có thêm gợi ý để bữa ăn đa dạng hơn.

Bài viết liên quan