Top Những Loại Nước Mắm Ngon Nhất Việt Nam Từ Bắc Vào Nam

Nước mắm là linh hồn của bữa ăn, một phần không thể thiếu trong mỗi món ăn Việt. Mỗi chén nước mắm nguyên chất mang đến cho chúng ta một hương vị riêng, là điểm nhấn không thể nhầm lẫn giữa ẩm thực Việt Nam và các nền ẩm thực khác trên thế giới. Cùng chúng tôi tìm hiểu top nước mắm ngon nhất Việt Nam từ Bắc vào Nam để có tiêu chí lựa chọn nước mắm truyền thống thơm ngon, chất lượng và tốt cho sức khỏe gia đình bạn nhé.

Sự khác biệt trong cách chế biến món nước mắm ba miền

Hương vị nước mắm nguyên chất ở cả ba miền không quá khác biệt. Nhưng điều làm nên sự khác biệt về hương vị chính là cách pha nước mắm. Mỗi chén nước mắm ở mỗi vùng miền đều được pha chế theo đặc trưng ẩm thực của vùng miền đó. Với người miền Bắc, họ không thích nước mắm quá ngọt hoặc quá mặn. Họ sẽ không thêm quá nhiều thành phần khác. Thay vào đó, họ sẽ vắt một quả quất, thêm chút bột ngọt, cắt vài lát ớt rồi khuấy đều để tạo nên chén nước mắm đủ hương vị.

Còn người miền Trung thì sao? Với những đứa trẻ nuôi ở biển, chúng thích giữ sự nguyên chất của nước mắm. Vì vậy, họ ưa chuộng nước mắm có hàm lượng đạm cao . Một chút chanh thêm vào bát nước mắm là đủ đối với người miền Trung. Không chỉ nước mắm, các món ăn khác của miền Trung cũng luôn có vị mặn hơn.

Cách làm nước mắm tắc thơm ngon đơn giản tại nhà

Khác với người miền Trung và miền Bắc, người miền Nam thích đồ ngọt hơn nhiều. Có thể thấy người dân vùng đồng bằng thêm vị ngọt vào từng món ăn, bát nước mắm của người miền Nam bao giờ cũng ngọt hơn miền Trung, miền Bắc rất nhiều. Đặc biệt trong món thịt kho của người miền Nam, nước dừa Xiêm và nước mắm tạo nên hương vị không thể nhầm lẫn.

Hiểu được sự khác biệt trong cách chế biến món ăn ba miền, mời độc giả tham khảo top các loại nước mắm ngon nhất Việt Nam từ Bắc tới Nam, hiểu rõ hơn về cách chọn và đặc điểm nước mắm mỗi vùng. đặc biệt!

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam từ Bắc vào Nam

Nước mắm Cát Hải, Hải Phòng

Khi nhắc đến nước mắm ngon phải nói đến nước mắm Cát Hải (hay nước mắm Vạn Vân). Nước mắm Cát Hải được làm từ nhiều loại cá khác nhau, chính vì vậy nước mắm từ cảng sẽ có hương vị và giá trị dinh dưỡng khác biệt so với các loại nước mắm khác.

Về quy trình làm nước mắm, cá tươi sau khi đánh bắt sẽ được mang về ướp, ủ trong thùng hoặc lọ và mở lọ hàng ngày để cá chín nhanh hơn. Nước mắm sẽ được chiết xuất sau khoảng 12 tháng. Dưới nhiệt độ của ánh sáng mặt trời, protein trong cá được chuyển hóa tự nhiên để tạo ra nước mắm bổ dưỡng.

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam 2023 | khải hoàn

Các loại cá khác nhau sẽ cho ra hương vị nước mắm khác nhau. Vì vậy, Cát Hải hiện có trên thị trường hơn 30 loại sản phẩm dán nhãn: nước mắm mực, nước mắm, cá nục,… để khách hàng có nhiều sự lựa chọn đa dạng hơn.

Nước mắm DASAVINA Vân Đồn

Đúng như tên gọi, nước mắm giun biển được làm từ giun biển Quan Lạn – đặc sản được coi là “vàng” và các loại cá như cá cơm, cá thu, tôm, muối biển. Nước mắm lạp xưởng luôn được thực khách ưa chuộng bởi hàm lượng đạm cao và những dưỡng chất mà nó mang lại.

Khác với các loại nước mắm khác, cá tươi sẽ được ủ với trùn biển trong bát hoặc lọ, đánh đều và phơi khô vào buổi sáng. Sau khoảng 1 năm ướp cá và giun biển, cá sẽ chìm dần xuống đáy và được lọc sau 2 năm. Nước mắm sẽ tiếp tục được ủ với giun biển trong 2 tháng rồi lọc ở công đoạn cuối cùng để chiết xuất nước mắm.

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam 2023 | khải hoàn

Nước mắm giun biển có hàm lượng đạm cao, màu vàng gián đậm, đặc sệt như mật ong, không chất bảo quản, hoàn toàn tự nhiên. Hương vị đặc trưng của nước mắm Sá Sùng vô cùng dịu nhẹ và không quá gắt khi sử dụng. Nếu thực khách muốn tìm một loại nước mắm nguyên chất, chất lượng thì DASAVINA chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

Nước mắm Ba Láng, Tĩnh Gia, Thanh Hóa

Ba Làng – Tĩnh Gia là một trong những huyện ven biển của tỉnh Thanh Hóa. Đây là một trong những làng chài nổi tiếng với các sản phẩm truyền thống như mắm tôm, cá thu nướng… Nhưng đặc biệt nhất chính là thứ nước mắm vàng óng, sền sệt và thơm thơm.

Sau khi được đưa đến nơi làm nước mắm, cá cơm tươi sẽ được rửa sạch rồi ướp với muối biển, ướp trong thùng gỗ kín. Các thùng gỗ đã đóng kín sẽ được mở ra hàng ngày để phơi khô. Sau ít nhất 1 năm, nước mắm được để ráo nước để cho ra những giọt nước mắm nguyên chất nhất.

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam 2023 | khải hoàn

Nước mắm Ba Láng có màu hổ phách đặc trưng, nước mắm đậm đà và đặc quánh. Độ đạm của nước mắm Ba Láng dao động từ 10 đến 35 độ, nguyên chất, không có chất phụ gia, rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Nước mắm Ba Làng đã được công nhận và xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, đồng thời cũng là địa điểm du lịch thu hút du khách đến tham quan và trải nghiệm quy trình sản xuất nước mắm truyền thống.

Nước mắm Cô Ri, Huế

Đúng như tên gọi của loại nước mắm này, công thức xây dựng thương hiệu nước mắm tôm chuẩn Huế chính là từ nguyên liệu tôm biển hay còn gọi là tôm. Làm một chai nước mắm tốn rất nhiều thời gian và công sức. Tôm sau khi được sàng lọc kỹ càng sẽ được ủ với muối để loại bỏ vị đắng, chát. Với thời gian ủ lên tới 6 tháng, protein trong tôm sẽ bị phân hủy thành các amin có lợi cho sức khỏe. Nước mắm chín và thơm, sẵn sàng được lấy ra để chế biến.

Có thể nói ai đã từng thử nước mắm chấm mắm ruốc sẽ mê mẩn mãi và không bao giờ muốn đổi sang loại nước mắm khác để ăn. Nước mắm ngon không chỉ vì hương vị mà còn vì tấm lòng và tầm nhìn của người làm ra nó. Nước mắm Cột Nhi hoàn toàn tự nhiên, không có chất phụ gia hay chứa bất kỳ chất nào gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam 2023 | khải hoàn

Nước mắm Nam Ô, Đà Nẵng

Đến Quảng phải nói đến nước mắm Nam Ô. Làng nghề nước mắm Nam Ô nằm dưới chân đèo Hải Vân, cửa ngõ sông Cu Đê, nay thuộc phường Hòa Hiệp, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng. Nước mắm Nam Ô nổi tiếng với hương thơm vô cùng nồng nàn có thể bay đến mọi nơi trên đất nước Việt Nam. Du khách bốn phương đến đây không chỉ vì cảnh đẹp bình dị mà còn vì hương vị thơm ngon độc đáo của nước mắm.

Vậy điều tạo nên mùi hương nước mắm quyến rũ như vậy nằm ở công thức chế biến. Với nguyên liệu chính là cá cơm than, cá cơm than sẽ được đánh bắt vào tháng 3 âm lịch vì đây là mùa cá cơm than có hàm lượng đạm cao nhất, cá cơm than sẽ được sàng lọc kỹ lưỡng và ướp với muối. trong lọ gỗ mít. Chum gỗ mít phải được lấp đầy sạn ở đáy, quét sạch và nước mắm phải được lọc để đảm bảo hương vị. Sau khoảng 12 tháng, những giọt nước mắm nguyên chất đầu tiên sẽ ra đời, gọi là ngon nhất. Phần còn lại sẽ được lọc thành loại hai và loại ba, có hàm lượng protein thấp hơn và cũng rẻ hơn. Nước mắm Nam Ô có màu đỏ sậm và mùi thơm tỏa ra khiến người ta ngây ngất. Khi đến Đà Nẵng, bạn nhất định phải ghé thăm làng nghề Nam Ô bởi đây là địa điểm không thể thiếu trong Cẩm nang du lịch của riêng bạn.

Nước mắm 584 Nha Trang

Nếu bạn là người thích du lịch, thích thưởng thức đặc sản biển và thư giãn tại thành phố sôi động như Nha Trang thì không thể bỏ qua đặc sản nước mắm 584 Nha Trang tại đây. Nước mắm 584 Nha Trang là dòng sản phẩm nước mắm đặc trưng và nổi tiếng của Công ty Cổ phần Thủy sản 584 Nha Trang.

Về quy trình sản xuất, nước mắm 584 Nha Trang được tạo ra từ quy trình truyền thống kết hợp với phương pháp nghiên cứu trong từng công đoạn. Công đoạn đầu tiên, sau khi được chọn lọc, cá sẽ được ướp muối trong thùng gỗ lớn hoặc chứa trong bể xi măng, đặc biệt nhất là có lá san hô để che phủ. Thời gian ủ bệnh của cá lên tới 1 năm, có loại đặc biệt kéo dài tới 3 năm. Ngoài ra, nước mắm sẽ được lên men khô trong điều kiện yếm khí, công đoạn quan trọng để tạo nên sản phẩm thơm ngon. Sau thời gian ủ dài, đã đến lúc xả nước mắm bằng vòi. Nước mắm sau đó sẽ được lọc để làm cho nước mắm thành phẩm trong hơn. Dòng sản phẩm nước mắm cá cơm 584 Nha Trang có nước mắm 30 độ đạm, nước mắm 60 độ đạm, nước mắm 40 độ đạm,… Nước mắm 584 Nha Trang hoàn toàn tự nhiên, không chứa chất phụ gia và rất tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam 2023 | khải hoàn

Nước mắm Quang Minh, Cà Ná

Cà Ná là vùng ven biển nổi tiếng ở Ninh Thuận, Việt Nam. Với nguồn hải sản phong phú, vùng này đã trở thành trung tâm sản xuất nước mắm và các sản phẩm hải sản khác. Nước mắm Quang Minh là thương hiệu nước mắm truyền thống nổi tiếng của Việt Nam. Thương hiệu này đã có từ rất lâu và được biết đến với chất lượng cao và hương vị độc đáo.

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam 2023 | khải hoàn

Nước mắm Quang Minh được làm từ nguyên liệu chính là cá cơm tươi và muối biển tự nhiên. Quy trình sản xuất nước mắm được thực hiện theo phương pháp truyền thống, từ khâu lựa chọn nguyên liệu, lên men cá cơm với muối trong thùng gỗ truyền thống, đến lọc và chưng cất để tạo ra nước mắm có hương vị đặc trưng. trưng bày.

Nước mắm Quang Minh nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đậm đà, không chứa chất bảo quản. Đây là một trong những sản phẩm nước mắm truyền thống của địa phương được người tiêu dùng tin dùng và sử dụng rộng rãi trong các món ăn truyền thống, món hải sản. Du khách cũng có thể ghé thăm Cà Ná để trải nghiệm quy trình sản xuất nước mắm truyền thống và khám phá vẻ đẹp của vùng biển này.

Nước mắm thiếc Phan Thiết

Cái tên Nước Mắm Thiếc đã có từ xa xưa, cách đây gần 300 năm. Người Phan Thiết lấy những mẻ nước mắm rin (còn gọi là nước mắm) từ thùng lều gỗ cho vào hộp thiếc (nồi sứ). Trước đây, hàng tấn này được vận chuyển trên những chiếc thuyền bầu để buôn bán khắp Việt Nam.

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam 2023 | khải hoàn

Người dân làng chài cổ Phan Thiết gọi những giọt nước mắm đầu tiên là rin khi họ kéo chúng ra khỏi những chiếc hộp lều bằng gỗ. Đặc điểm của nước mắm rin là có độ sánh đặc và vị mặn nhẹ từ đạm cá. Vì có độ sệt đặc nên một chai nước mắm Rin có thể làm được từ ba đến bốn chai nước mắm thông thường. Điều đặc biệt nhất là ngày nay nước mắm rin vẫn được đóng chai trong lọ gốm giống như cách đây 300 năm sau khi nước mắm được chiết xuất từ cá cơm đen bằng quy trình truyền thống không sử dụng chất bảo quản. chất bảo quản hoặc phụ gia có hại cho sức khỏe.

Nước mắm Khải Hoàn, Phú Quốc

Nước mắm Phú Quốc Khải Hoàn là biểu tượng cho sự tinh túy và độc đáo của nghề làm nước mắm Phú Quốc. Với hơn 40 năm phát triển qua ba thế hệ, Khải Hoàn đã biến nước mắm Phú Quốc trở thành di sản lớn của ẩm thực Việt.

Về quy trình làm nước mắm của Khải Hoàn, trước hết, Khải Hoàn là doanh nghiệp duy nhất ở Phú Quốc sở hữu đội tàu thuyền đánh cá lớn và hiện đại nhất để hỗ trợ đánh bắt và đảm bảo an toàn cho ngư dân. Nguyên liệu làm nước mắm Phú Quốc là cá cơm tươi có hàm lượng đạm cao từ đảo Thổ Chu trong thành phố. Phú Quốc. Sau khi đánh bắt, ngư dân sẽ trộn cá theo tỷ lệ 3 cá: 1 muối để giữ được độ tươi ngon của nguyên liệu.

Top nước mắm ngon nhất Việt Nam 2023 | khải hoàn

Sau khi được muối, cá cơm sẽ được vận chuyển vào các thùng gỗ bời lời sạch sẽ. Quá trình ủ bệnh kéo dài từ 12-15 tháng trong điều kiện tự nhiên. Điểm đặc biệt nhất chính là quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt thông qua dây chuyền sản xuất và hệ thống phòng thí nghiệm hiện đại tại đây. Từ khâu ủ đến chế biến chính sẽ thực hiện công đoạn chưng nước mắm dài; Mở nút cho nước mắm chảy ra từ từ rồi đổ lại vào thùng và kéo ra nhiều lần cho đến khi nước mắm trong. Thiết bị đóng chai được khử trùng bằng tia UV để những giọt nước mắm đến tay người dùng phải có chất lượng cao nhất.

Trên đây là top những loại nước mắm ngon nhất Việt Nam mà bạn nên thử mỗi khi có dịp ghé thăm những vùng đất này. Nước mắm ở mỗi vùng có thể khác nhau về màu sắc, hương vị nhưng sự tinh tế, hấp dẫn của nước mắm nói chung là trường tồn bởi những giá trị cốt lõi nhất đã nằm trong huyết quản của người Việt. Nước mắm là quốc hồn quốc túy và là linh hồn của Việt Nam.

Bài viết liên quan