VAR Là Gì Trong Bóng Đá? Công Nghệ VAR Được Sử Dụng Khi Nào?

VAR là gì – VAR là công nghệ video hỗ trợ trọng tài. Công nghệ Var giúp trọng tài đưa ra quyết định chính xác nhất qua video. Hãy cùng tìm hiểu nhé.

Công nghệ VAR là gì?

Theo nguồn tin từ VN68, VAR (hay còn gọi là Trợ lý trọng tài video) là công nghệ tiên tiến hỗ trợ trọng tài trong các trận đấu bóng đá thông qua video chuyển động chậm trong các tình huống nhạy cảm. Công nghệ VAR được ứng dụng trong bóng đá giúp trọng tài đưa ra những quyết định cụ thể nhất thông qua các video ghi lại.

Công nghệ VAR lần đầu tiên được sử dụng ở Confederations Cup rồi đến Bundesliga (Đức) và Giải vô địch quốc gia Ý (Italy) trước khi chính thức xuất hiện ở World Cup 2018. Vì vậy, công nghệ VAR được coi là một cuộc cách mạng thực sự trong thế giới bóng đá.

Công nghệ VAR được sử dụng khi nào?

Theo quyết định của FIFA, công nghệ VAR chỉ được sử dụng trong một số tình huống nhất định của trận đấu như:

  • Tranh chấp bàn thắng: Khi một trong hai đội trên sân phàn nàn về bàn thắng được ghi, công nghệ VAR được sử dụng để giúp trọng tài giám sát toàn bộ quá trình ghi bàn. Thông qua VAR, những lỗi nhỏ nhất như việt vị, đổ bóng… cũng có thể được phát hiện. Từ đó trọng tài sẽ xem xét bàn thắng hay các tình huống xảy ra có hợp lý hay không để đưa ra quyết định cuối cùng.
  • Phạt đền: Vòng cấm là khó nhìn nhất nhưng công nghệ VAR có thể giúp ích trong trường hợp này. Quyết định tiếp tục hay hủy quả phạt đền của trọng tài sẽ phụ thuộc vào việc tham khảo hình ảnh từ công nghệ VAR.
  • Thẻ đỏ trực tiếp: Những hành động bạo lực, phản bội trên sân của cầu thủ sẽ bị hạn chế nhờ công nghệ VAR. Tuy nhiên, VAR chỉ được áp dụng cụ thể trong những trường hợp thẻ đỏ trực tiếp, còn công nghệ này chưa được áp dụng cho thẻ vàng thứ hai.
  • Nhận diện sai lầm của trọng tài: Trên thực tế, có rất nhiều trọng tài mắc sai lầm khi đưa ra các quyết định trên sân. Nhờ công nghệ VAR, những sai lầm của trọng tài cũng có thể được sửa chữa. Từ đó, những quyết định của trọng tài chắc chắn sẽ cụ thể và công bằng nhất.

Ưu điểm và nhược điểm của công nghệ VAR

Tin tức tổng hợp của những người đã VN68 Trực Tuyến cho biết, công nghệ VAR có thể quan sát từ nhiều góc độ khác nhau sẽ giúp trọng tài đưa ra những quyết định cụ thể nhất, để các trận đấu bóng đá cũng có thể diễn ra công bằng và chính xác hơn.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó, VAR cũng có một số nhược điểm sẽ làm gián đoạn trận đấu. Tuy nhiên, điều này cũng cần thiết để đảm bảo sự công bằng. Từ đó, người chơi cũng như khán giả cũng sẽ hài lòng hơn.

Công nghệ VAR đặt ở đâu?

Thông thường, hệ thống VAR bị cô lập, có khả năng và nhiệm vụ cũng như quyền truy cập vào tất cả các camera trên sân vào thời điểm đó. Khi phát hiện lỗi trên sân, hệ thống này sẽ nhanh chóng thông báo cho trọng tài.

Trên đây là tổng hợp thông tin giải đáp VAR là gì và kiến thức liên quan. Hi vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích!

Bài viết liên quan