Ăn Tương Ớt Có Tốt Không? Thành Phần Dinh Dưỡng Của Ớt

Tương ớt có lẽ là loại gia vị không thể thiếu trong mỗi gia đình Việt. Tương ớt không chỉ dùng để chấm, ăn mà còn dùng để nấu nướng, nêm các món ăn. Với nhu cầu tương ớt như vậy, việc sử dụng quá thường xuyên, ăn tương ớt có tốt không? Hãy để chúng tôi giúp bạn khám phá công dụng của tương ớt nhé!

Ớt là gì?

Ớt là một loại trái cây thuộc họ cà dược có nguồn gốc từ châu Mỹ và hiện được trồng trên khắp thế giới chủ yếu làm gia vị, rau và làm thuốc.

Riêng ở Việt Nam, nhìn chung có 4 loại ớt phổ biến:

  • Ớt Capsicum chinense thường có nhiều màu sắc, quả to nhỏ, tròn như cà tím hoặc hình giọt nước không có vị cay, thường dùng để trang trí, làm cảnh.
  • Ớt Đà Lạt hay còn gọi là ớt tiêu hay ớt trái, không cay, thường được dùng để chế biến các món ăn và chỉ sử dụng phần cùi của quả, bỏ hạt.

CÔNG DỤNG CỦA SỐT ỚT MÀ KHÔNG PHẢI MỌI NGƯỜI BIẾT?

  • Là loại ớt rất cay, thường cho quả màu trắng, đỏ và vàng trên cùng một cây.
  • Ớt sừng trâu là loại ớt dài, sắc, có vị cay được sử dụng phổ biến trong các món ăn.

Thông thường, ớt có vị cay và nóng vì thành phần dinh dưỡng của ớt có chứa một loại hóa chất gọi là capsaicin. Hóa chất này có đặc tính kháng khuẩn cực mạnh và còn có tác dụng giảm đau, ngăn ngừa ung thư và trị đái tháo đường.

Thành phần dinh dưỡng ớt

Nhiều người không biết rằng ớt cũng như các loại rau, quả khác có hàm lượng dinh dưỡng rất phong phú, đặc biệt là các dưỡng chất có trong ớt:

  • Năng lượng 39 kcal
  • Chất béo 0,4 g
  • Natri 9 mg
  • Kali 322mg
  • Chất xơ 1,5g
  • Đường thực phẩm 5 g
  • Chất đạm 1,9 g
  • Vitamin A 952 IU x 0,6µg
  • Vitamin C 143,7 mg
  • Canxi 14 mg
  • Sắt 1 mg
  • Vitamin B6 0,5 mg
  • Magiê 23 mg

Theo nhiều nghiên cứu, tác dụng của capsaicin và vitamin có trong ớt rất có lợi cho sức khỏe.

CÔNG DỤNG CỦA SỐT ỚT MÀ KHÔNG PHẢI MỌI NGƯỜI BIẾT?

Công dụng của ớt

Có thể nhiều người sẽ ngạc nhiên khi biết rằng ớt không chỉ là một loại gia vị thông dụng mà còn là một cây thuốc trong Đông y. Cụ thể, ớt có một số công dụng sau:

Giúp giảm đau

Vì ớt có chứa một lượng lớn hóa chất capsaicin nên có vị cay nên ngoài hóa chất này còn liên quan đến thành phần thuốc gây mê nên có tác dụng giảm đau rất tốt.

Ớt giúp giảm đau khớp

Capsaicin có trong ớt có tác dụng giảm đau Bằng cách kích thích não sản xuất endorphin, một loại morphin nội sinh có tác dụng tương tự như thuốc giảm đau. Vì vậy, những người bị đau nhức, viêm khớp dùng ớt sẽ giúp giảm đau đáng kể. Ngoài ra, ớt còn được ngâm trong rượu để bôi ngoài da có tác dụng chữa đau nhức, sưng tấy và các vấn đề về gân.

Cải thiện hệ thống tuần hoàn máu

Nhiều người có thói quen ăn nhiều đồ béo nhưng lại rất lười tập thể dục. Đây là nguyên nhân gây ra những trường hợp hệ tuần hoàn không hoạt động, khiến máu khó lưu thông đến các cơ quan, dẫn đến tắc nghẽn mạch máu rất nguy hiểm. Để khắc phục tình trạng này, người ta có thể dùng ớt trong bữa ăn để giải độc máu, giúp giảm cholesterol và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Tác dụng giảm cân

Như đã đề cập, thành phần chính trong ớt là capsaicin, có vị cay nóng, đồng thời còn có khả năng tạo nhiệt rất tốt, giúp đốt cháy calo và đốt cháy mỡ thừa từ thức ăn.

Ngoài ra, ăn ớt còn giúp tăng cường hoạt động trao đổi chất, tạo cảm giác no lâu, kích thích tăng tiết adrenaline, đốt cháy mô mỡ và giảm khả năng tích trữ cholesterol LDL ở người béo phì.

Chống tiểu đường

Theo một nghiên cứu năm 2011 của Đại học Tasmania (Úc), thói quen ăn ớt thường xuyên giúp cơ thể kiểm soát được lượng insulin trong máu. Điều này có nghĩa là ăn nhiều ớt sẽ giúp cân bằng lượng đường trong máu và giữ chúng ở mức bình thường, rất có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Hơn nữa, nghiên cứu còn cho thấy những người có thói quen ăn ớt trong mỗi bữa ăn đã giảm lượng đường trong máu tới 60% so với những người không ăn ớt.

Chống cúm

Tính cay và khả năng sinh nhiệt của ớt rất có lợi trong việc điều trị cảm lạnh. Chỉ cần dùng một chút ớt, cơ thể sẽ có cảm giác nóng và đổ mồ hôi nhiều. Nó còn là cơ chế giúp thanh lọc cơ thể và chống lại bệnh cúm hiệu quả.

Mặt khác, ớt còn có tác dụng làm giảm cảm giác tức ngực và ngăn ngừa các bệnh về đường hô hấp.

Ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Có thể nói capsaicin có rất nhiều lợi ích, trong đó có khả năng ngăn chặn sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt. Trung bình, bệnh nhân nên ăn khoảng 5 quả ớt mỗi tuần để hỗ trợ quá trình điều trị.

Giúp bạn thư giãn và ngủ ngon

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh ớt có khả năng làm dịu thần kinh và giúp mang lại cảm giác ngủ ngon cho nhiều người. Cụ thể, các nhà khoa học Úc đã tiến hành một cuộc khảo sát giữa một nhóm tình nguyện viên và kết quả cho thấy khi tiêu thụ, người ta ăn cùng với nó. gia vị ớt, họ dễ ngủ hơn, ngủ lâu hơn và kéo dài hơn trung bình 30% so với những người không ăn.

CÔNG DỤNG CỦA SỐT ỚT MÀ KHÔNG PHẢI MỌI NGƯỜI BIẾT?

Làm chậm quá trình lão hóa

Ớt tuy có đặc tính cay và nóng nhưng thành phần dinh dưỡng của nó rất đa dạng. Ớt có đặc tính chống oxy hóa như Vitamin A, Vitamin C,… đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Ngăn chặn bức xạ, kéo dài tuổi thọ

Hầu hết các loại gia vị cay như tiêu, tỏi, ớt… đều có đặc tính bảo vệ DNA của tế bào, giúp loại bỏ tác động của bức xạ, đặc biệt là tia gamma. Ngoài việc ăn ớt còn thúc đẩy hoạt động của hệ tuần hoàn máu, tăng cường hoạt động của tế bào não, giảm nguy cơ mắc bệnh và giúp kéo dài tuổi thọ.

Những điều cần lưu ý khi dùng ớt

Mặc dù ớt có nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng nó cũng có một số nhược điểm. Vì vậy, việc đảm bảo sử dụng và liều lượng ớt phù hợp là rất quan trọng. Ngoại trừ một số trường hợp nhất định, bạn nên hạn chế, thậm chí kiêng ăn ớt để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe:

Những người có triệu chứng loét miệng

Người bị nhiệt miệng, loét khoang miệng sẽ rất nhạy cảm với các vị cay, mặn, chua, đắng,… Nếu trong thời gian này người bệnh tiếp tục sử dụng ớt sẽ khiến tình trạng loét miệng thêm trầm trọng, ngoài ra còn gây cảm giác khó chịu. của nỗi đau. và khó chịu, nó còn ảnh hưởng đáng kể đến chế độ ăn uống và sinh hoạt hàng ngày.

Vì vậy, để bệnh thuyên giảm, người bệnh nên ngừng ăn ớt hoặc ít nhất là trong thời gian mắc bệnh để tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Bệnh nhân bị bệnh trĩ

Cũng chính vì vị cay của nó mà ớt được coi là một loại thực phẩm khá kích thích. Đặc biệt với người bị bệnh trĩ không nên ăn ớt. Bởi ăn quá nhiều ớt sẽ khiến cơn đau trở nên trầm trọng hơn, thậm chí nặng hơn có thể dẫn đến chảy máu.

Người mắc bệnh thận

Không chỉ ớt, mà tất cả các thực phẩm cay như tiêu, tỏi, gừng, hành và các loại rau như hẹ, cần tây… đều có tác động tiêu cực đến thận. Ăn quá nhiều đồ ăn cay nóng sẽ kích thích tạo nhiệt bên trong cơ thể, làm rối loạn chức năng thận, làm chậm hoạt động bài tiết, dẫn đến sức khỏe suy giảm.

Đau bụng thường xuyên

Ớt không phải là nguyên nhân gây đau dạ dày nhưng có thể là yếu tố không làm giảm cơn đau dạ dày vì vị cay của ớt sẽ kích thích niêm mạc dạ dày khiến tình trạng trở nên trầm trọng hơn. . Tuy nhiên, có thông tin cho rằng ớt có lợi cho dạ dày, giúp ngăn ngừa ung thư dạ dày hiệu quả.

Tuy nhiên, mọi người cũng nên cẩn thận khi sử dụng ớt khi đang bị đau dạ dày và để đảm bảo an toàn, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có kế hoạch ăn kiêng phù hợp.

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Khi mang thai, ăn quá nhiều ớt sẽ dễ gây dị ứng ở trẻ sau này. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng trực tiếp đến sữa mẹ, cơ thể mẹ trở nên nóng bức khiến cơ thể bé nóng bức dẫn đến khó ngủ và quấy khóc.

Bệnh nhân viêm túi mật

Nếu bị viêm túi mật, bạn nên tránh ăn ớt và các thực phẩm có tính nóng khác. Nguyên nhân là do vị cay nồng của nó có tính kích thích mạnh, dễ khiến túi mật co thắt, gây đau đớn dữ dội ở gan.

Người có mắt hồng

Ớt kích thích cơ thể tỏa nhiệt, gây bỏng rát bên trong, ảnh hưởng tiêu cực đến các bệnh về mắt như viêm kết mạc, viêm giác mạc,… và có thể nặng hơn nếu bạn ăn quá nhiều ớt trong quá trình điều trị.

Tóm lại, không thể phủ nhận ớt có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, hơn nữa nó còn là loại gia vị khiến bữa ăn trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, việc lạm dụng nó chắc chắn sẽ gây ra những tác động tiêu cực, đó là lý do tại sao điều quan trọng cần nhớ là tốt nhất bạn nên bỏ mọi thứ một cách có chừng mực.

CÔNG DỤNG CỦA SỐT ỚT MÀ KHÔNG PHẢI MỌI NGƯỜI BIẾT?

Ăn tương ớt có tốt không?

Thực tế, ớt tươi sẽ mang lại cho bạn nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe hơn. Tuy nhiên, do thời gian bảo quản ngắn nên ớt tươi không phải là lựa chọn khả thi trong nhiều trường hợp. Ngược lại, tương ớt tuy ít công dụng nhưng với sản phẩm đến từ thương hiệu uy tín, nổi tiếng thì tương ớt vẫn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.

  • Với hương vị đặc trưng của ớt cay, tương ớt có tác dụng giữ ấm cơ thể, nhất là khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Theo một nghiên cứu của Hàn Quốc, tương ớt có tác dụng giảm mỡ đáng kể.
  • Capsaicin có trong ớt có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.
  • Một số thành phần trong tương ớt giúp giảm và ngăn ngừa mỡ thừa hình thành trong mạch máu. Nhờ đó hạn chế được việc xảy ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như nhồi máu cơ tim, đột quỵ và các biến chứng.
  • Trong tương ớt, sử dụng nhiều ớt tươi trong nguyên liệu có thể cải thiện tiêu hóa, giúp nhuận tràng, giải phóng endorphin (thuốc giảm đau tự nhiên), thông mũi, giảm huyết áp và tăng tốc độ trao đổi chất.
  • Tiêu thụ một chút tương ớt mỗi ngày còn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến bệnh tiểu đường.

Có thể nói tương ớt còn mang đến nhiều công dụng thú vị, nhưng để tốt cho sức khỏe, bạn nên chọn sử dụng tương ớt cao cấp, sản phẩm chất lượng cao, tránh hàng giả, hàng kém chất lượng. chất lượng. Liều lượng quá mức và việc chuẩn bị các tạp chất ảnh hưởng đến sức khỏe. . Bạn có thể sử dụng các sản phẩm đến từ các thương hiệu nổi tiếng như tương ớt Chinsu, tương ớt cao cấp Color Man ,…

Tóm lại, “ăn tương ớt có tốt không” phụ thuộc vào việc bạn sử dụng bao nhiêu mỗi ngày. Nếu chỉ sử dụng với lượng vừa phải, sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng. Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng không đúng cách hoặc mua phải hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng nhái chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng xấu trực tiếp đến sức khỏe của bạn.

Bài viết liên quan