Lá é và những công dụng của lá é được coi là “thần dược” cho cơ thể

Lá é là lá gì? Lá é là một loại thuộc họ húng quế thân vuông, màu lục nhạt, lông thưa. Lá mọc đối, đầu nhọn, mép khía răng thưa; gân lá có lông thưa ở mặt trên và mặt dưới. Hoa nhỏ màu trắng tập hợp thành xim co ở đầu cành. Vậy công dụng của lá é là gì, những giá trị dinh dưỡng mà nó đem lại, những lưu ý những gì khi sử dụng? Đừng bỏ qua bài viết này bạn nhé!

Thân và lá é có vị cay thơm và có tính hàn, giá trị dinh dưỡng tuyệt vời và được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực và y học truyền thống.

Thân và lá của cây é được thu hái khi cây chưa có hoa hoặc có ít nụ hoa, vì lúc này chúng chứa hàm lượng tinh dầu cao nhất. Hạt của cây được lấy từ quả già và tinh dầu cất từ lá. Toàn cây É đều chứa tinh dầu, hàm lượng dao động từ 2,5-3%, có thể lên đến 5%. Hàm lượng tinh dầu cao nhất thường xuất hiện khi cây đang ra hoa.

Thành phần chủ yếu của tinh dầu É là citral, chiếm tỷ lệ từ 56-75%. Citral là một hợp chất hữu cơ có mùi thơm tươi mát và vị chát nhẹ. Ngoài citral, tinh dầu É cũng chứa nhiều chất khác, bao gồm myrcene, citronellol, geraniol và limonene. Các chất này đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại mùi thơm và hương vị đặc trưng cho lá é.

Chính vì thế, nó được sử dụng để nấu món ăn, làm gia vị và tạo hương vị cho các món ăn như canh, nước sốt. Ngoài ra, lá é cũng có tác dụng kháng vi khuẩn, chống viêm và làm dịu cơ thể. Nó thường được sử dụng trong y học truyền thống để chữa một số loại bệnh.

Công dụng của lá é tốt cho sức khỏe

Lá é chứa nhiều chất dinh dưỡng và hợp chất sinh học có thể đem lại lợi ích cho sức khỏe.Ngoài tác dụng làm rau ăn, Theo Đông y hạt é có tính hàn chữa được rất nhiều bệnh như:

  1. Viêm đại tràng: Lá é có khả năng chống vi khuẩn và kháng viêm, có thể hỗ trợ giảm viêm và khôi phục sự cân bằng vi khuẩn trong đại tràng. Nó có thể giúp giảm triệu chứng viêm đại tràng như đau bụng, tiêu chảy và táo bón.

  2. Đau dạ dày: Lá é được sử dụng như một liệu pháp tự nhiên để giảm đau dạ dày và rối loạn tiêu hóa. Nó có tính chất chống viêm và có thể giúp làm dịu các triệu chứng như đau và chứng ợ nóng.

  3. Đau khớp: Các chất chống viêm và kháng vi khuẩn có trong lá é có thể giúp giảm viêm và đau trong các vấn đề liên quan đến khớp như viêm khớp và bệnh gút. Lá é cũng chứa các chất chống oxy hóa, có thể giúp giảm tác động của vi khuẩn và viêm nhiễm trên khớp.

  4. Bệnh tiểu đường: Lá é có khả năng hỗ trợ kiểm soát đường huyết và cải thiện sự nhạy cảm của cơ thể đối với insulin. Nó có thể giúp kiểm soát mức đường huyết ở người mắc bệnh tiểu đường.

  5. Mất ngủ và lo lắng: Lá é được cho là có tác dụng thư giãn và làm dịu căng thẳng, có thể giúp giảm mất ngủ và lo lắng. Nó có thể có tác dụng như một chất an thần tự nhiên và tạo cảm giác thư thái.

  6. Phòng chống ung thư: Một số nghiên cứu cho thấy lá é có chứa các chất chống ung thư, chẳng hạn như quercetin và kaempferol, có khả năng ngăn chặn sự phát triển và lan rộng của tế bào ung thư trong cơ thể.

  7. Tốt cho răng miệng: Lá é có tính kháng khuẩn và kháng vi khuẩn, có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành mảng bám và vi khuẩn trong miệng. Nó có thể giúp duy trì sức khỏe răng miệng và ngăn ngừa các vấn đề như viêm nướu, sâu răng và hôi miệng.

Dưới đây là cách sử dụng lá é để chữa một số loại bệnh, theo y học cổ truyền Đông y, bạn tham khảo qua nhé:

1. Chữa ho khan, cổ họng sưng đau

Cách sử dụng: Lá é phơi khô, cắt nhỏ (10-20g), sau đó hãm nước sôi uống trong ngày.

Thời gian sử dụng: Dùng trong vòng 3-5 ngày.

2. Chống stress, cải thiện mỡ máu, giảm nguy cơ bệnh tim mạch, tăng huyết áp

Cách sử dụng: Ngâm hạt é (5-10g) vào 100ml nước ấm cho đến khi bên ngoài hạt có một lớp nhầy màu trắng bao quanh rất nhớt. Sau đó, thêm đường và khuấy đều để uống.

Thời gian sử dụng: Uống hỗn hợp này trong ngày.

3. Làm giảm các triệu chứng cảm, cúm, sổ mũi

Cách sử dụng: Lá é tươi (20-30g) có thể được sử dụng riêng hoặc phối hợp với các loại lá thơm khác như lá bưởi, lá chanh, cúc tần, hương nhu… Lá được rửa sạch và sau đó nấu nước xông để tạo ra mồ hôi.

Thời gian sử dụng: Nấu nước xông và thực hiện quá trình xông trong khoảng thời gian cần thiết để làm giảm triệu chứng.

4. Chữa viêm lợi, chảy máu nướu, đau răng

Cách sử dụng: Lá é tươi rửa sạch và ép cùng với lớp vỏ lụa ở mặt trong của vỏ cây sổ (lượng mỗi thứ 30g). Sau đó, ngậm nhiều lần trong ngày để làm giảm triệu chứng.

Thời gian sử dụng: Sử dụng khi cần thiết và theo hướng dẫn của chuyên gia Đông y.

5. Điều trị viêm tiểu quan, viêm ruột, tiêu chảy

Cách sử dụng: Sử dụng tinh dầu é (3-6 giọt) và pha với siro hoặc nước để tạo thành nhũ tương. Uống nhũ tương này trong ngày.

Thời gian sử dụng: Uống trong khoảng thời gian cần thiết để điều trị bệnh và tuân thủ theo hướng dẫn của chuyên gia Đông y.

Lưu ý rằng việc sử dụng lá é để chữa bệnh nên được thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc chuyên gia Đông y. Lá é có thể gây tác động phụ hoặc tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng, do đó, nên thảo luận với chuyên gia y tế trước khi sử dụng.

Bài viết liên quan