Cách Làm Tỏi Ngâm Nước Mắm Thơm Ngon Đơn Giản Tại Nhà

Là loại nước chấm được nhiều người yêu thích và sử dụng phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Tỏi ngâm nước mắm có vị thơm đậm đà của tỏi nhưng cũng có vị bùi bùi của nước mắm cùng với vị cay của ớt. Tất cả hoà quyện với nhau tạo nên hương vị hoàn hảo. Chúng tôi sẽ chia sẻ chi tiết cách làm tỏi ngâm nước mắm với các bạn qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên liệu cần thiết

  • Ớt tươi
  • Tỏi khô
  • Nước mắm truyền thống
  • Đường
  • Một lọ thủy tinh hoặc hộp đựng

Cách làm tỏi ngâm nước mắm

Cách ngâm nước mắm tỏi ớt cực kỳ đơn giản, tối đa bạn có thể thực hiện chỉ trong 30 phút. Với nguyên liệu đơn giản và rất dễ tìm. Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu trên, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

  • Tỏi bạn cần chuẩn bị phải khô, già, không bị hư hay dập. Bóc lớp vỏ ngoài của tép tỏi và phần bẹn nên chọn tỏi me để ngâm, hương vị sẽ thơm hơn rất nhiều. Khi ngâm nước mắm, bạn có thể để nguyên tép tỏi hoặc cắt dọc theo củ tỏi. Muốn tỏi ngâm nước mắm ngon thì bạn nên chuẩn bị nguyên liệu thật kỹ lưỡng và cẩn thận.
  • Khi chọn mua ớt, hãy chọn những quả tươi, không bị hư hỏng, không bị dập và còn nguyên vẹn. Chắc hẳn bạn cũng đang thắc mắc tại sao lại dùng ớt xanh hay ớt chín để làm tỏi chấm nước mắm, điều đó cũng rất quan trọng trong món ăn này. Tùy theo sở thích mà bạn nên chọn ớt xanh hay ớt chín đỏ. Nếu muốn ăn cay hơn thì hãy chọn những quả ớt chín đỏ. Hoặc nếu có thể hãy trộn lẫn 2 loại này để tạo ra màu sắc ấn tượng và hương vị càng ngon hơn.

Hướng Dẫn Cách Làm Tỏi Ngâm Nước Mắm Ngon Không Bị Xanh

  • Bạn cắt bỏ cuống ớt, rửa sạch rồi để ráo. Sau đó vớt ớt ra phơi nắng cho đến khi ớt héo một chút. Việc sấy khô ớt khô sẽ giúp bạn ngâm ớt mà không tốn quá nhiều diện tích và nước chấm cũng nhanh chín hơn. Nước ngọt của ớt cũng sẽ được hạn chế để ớt không bị hư trong quá trình ngâm và bảo quản được lâu hơn.
  • Rửa sạch lọ thủy tinh, đun sôi trong nước sôi rồi để ráo. Việc làm sạch hũ rất quan trọng vì nếu hũ không sạch thì nước chấm sẽ ngon và không để được lâu. Tùy theo lượng tỏi bạn muốn ngâm mà chọn kích thước lọ thủy tinh phù hợp và tránh đổ đầy nguyên liệu.
  • Tiếp theo sẽ là việc lựa chọn nước mắm, bạn nên chọn loại nước mắm đặc, thơm, đậm đà và đầy vị béo của cá vì được làm từ cá tươi thật. Nước mắm công nghiệp phổ biến thường có độ pha trộn cao nên khi sử dụng nước chấm sẽ không được tự nhiên, khiến nước mắm của bạn nhanh bị hư.

Bước 2: Ngâm tỏi ớt với nước mắm

  • Sau khi lựa chọn và sơ chế nguyên liệu thì bước pha hỗn hợp nước mắm cũng vô cùng quan trọng. Bạn cần dùng tô lớn trộn nước mắm với đường, khuấy đều rồi cho vào nồi đặt lên bếp đun đến khi sôi thì tắt bếp, để nguội. Tỷ lệ đường và nước mắm được chọn để làm tỏi ngâm nước mắm sẽ là 1:1, đảm bảo độ đạm chuẩn của nước mắm nguyên chất mà vẫn hòa quyện với vị ngọt của đường.
  • Khi ớt đã héo một chút thì bạn vớt tỏi ra cắt lát rồi cho vào lọ thủy tinh sạch, sau đó cho hỗn hợp đường và nước mắm vào sao cho dung dịch ngập đều ớt và tỏi. Lưu ý khi xếp ớt là bạn đang xếp một lớp tỏi và một lớp ớt lại với nhau, không cần nén chặt quá vì sẽ không còn chỗ cho nước mắm và đường ngấm vào.

Hướng Dẫn Cách Làm Tỏi Ngâm Nước Mắm Ngon Không Bị Xanh

Bảo quản và sử dụng tỏi ngâm nước mắm

Sau khi cho tất cả các nguyên liệu trên vào lọ, đậy nắp lại và để lọ ở nhiệt độ phòng trong 1-2 ngày, sau đó cho vào tủ lạnh hoặc nơi lạnh để có thời gian lâu hơn.

Khoảng 4-5 ngày sau bạn có thể dùng chúng để làm nước chấm cho bữa cơm gia đình thơm ngon. Thời gian này vừa đủ để các nguyên liệu đã ngâm hòa quyện với nhau và nước của chúng bay hơi hết, tạo nên món nước chấm chấm tỏi ớt thơm ngon, siêu tiện lợi thay vì phải chuẩn bị sẵn nước chấm để dùng mỗi lần.

Với cách làm tỏi ngâm nước mắm trên , bạn có thể dùng để ăn kèm với nhiều bữa ăn: rau luộc, cá chiên, bánh ngọt,… Khi ăn vớt ra một ít nước chấm pha với nước sôi để nguội, thêm chút nước chấm Một chút chanh, hương vị sẽ ngon hơn.

Và đó chính là cách làm tỏi ngâm nước mắm mà chúng tôi muốn gửi đến các bạn. Chỉ với 2 bước đơn giản, bạn đã có thể hoàn thành món ăn kèm, nước chấm có thể kết hợp với nhiều bữa ăn khác nhau. Chúc may mắn.

Bài viết liên quan