Hướng Dẫn Cách Hãm Tiết Canh Vịt Bằng Nước Mắm Đúng Cách

Tiết canh là món ăn tươi ngon giàu văn hóa ẩm thực Việt Nam, đã trở thành biểu tượng độc đáo của ẩm thực ba miền Việt Nam. Bạn đã bao giờ thử món tiết canh vịt chưa? Đây là một món ăn cực kỳ được ưa chuộng bởi hương vị tuyệt vời và độc đáo của nó. Nếu bạn vẫn còn lo ngại về chất lượng tiết canh trên thị trường, hãy cùng tìm hiểu cách hãm tiết canh vịt bằng nước mắm đúng cách để có được món tiết canh thơm ngon, hấp dẫn.

Bí quyết hãm tiết canh vịt bằng đơn giản nhanh đông

Để tạo nên món chè vịt ngon, ngoài việc biết cách làm chè vịt chấm nước mắm thì việc chuẩn bị nguyên liệu kỹ càng là điều vô cùng quan trọng. Nếu nguyên liệu không đạt tiêu chuẩn hoặc không hợp vệ sinh, món ăn không những mất đi hương vị mà còn gây hại cho sức khỏe.

Đầu tiên, bạn cần chọn vịt ngon

Việc lựa chọn vịt ăn thực vật có cánh bắt chéo (hai cánh vịt khép kín, đầu lông cánh bắt chéo nhau) là điều cần thiết. Đây là dấu hiệu vịt đã trưởng thành và đang trong quá trình phát triển giới tính. Nếu chọn vịt non (chưa chéo cánh), món tiết canh có thể có vị tanh và mùi khá hôi của lông sữa, khiến hương vị không ngon lắm và thiếu hình dáng tiết canh đặc trưng.

Có rất nhiều cách chế biến tiết canh vịt và dưới đây là 3 cách chế biến tiết canh vịt thông dụng và ngon miệng nhất:

Cách 1: Hãm tiết vịt bằng nước mắm theo tỷ lệ chuẩn

Trước khi cắt tiết vịt cần chuẩn bị hỗn hợp gồm 1 phần nước mắm Khải Hoàn và 2 phần nước đun sôi để nguội. Hỗn hợp trên trộn với vịt nặng khoảng 1kg

Tỷ lệ là 1 thìa nước mắm: 2 thìa nước. Nếu vịt nặng 2kg thì trộn theo tỷ lệ 2 thìa nước mắm và 4 thìa nước rồi trộn đều cho mỗi trọng lượng vịt.

Sau khi trộn hỗn hợp với nước mắm Khải Hoàn như trên, chúng ta tiếp tục lọc tiết vịt. Quá trình cắt phải được thực hiện một cách tỉ mỉ để đảm bảo máu lưu thông nhanh chóng mà không gây tắc nghẽn. Điều này giúp máu không bị đông thành sợi, khiến vịt có màu đen sậm. Tuy nhiên, điều quan trọng là không được cắt cổ vịt, để tránh chất nhầy trong cổ họng rò rỉ vào máu.

Cách om canh vịt nước mắm sạch thơm ngon theo tỷ lệ chuẩn

Cách 2: Hãm tiết canh vịt bằng chanh

Phương pháp làm bánh pudding chanh này rất đơn giản và thiết thực, không cần pha trộn phức tạp.

Cảnh báo: màu của máu sau khi hãm bằng chanh có thể sậm màu và tạo nên vẻ ngoài mất thẩm mỹ.

Cách thực hiện: Bạn sẽ cắt đôi quả chanh và vắt vào bát, sau đó loại bỏ hạt chanh. Dùng cuống chanh nhẵn quấn vài vòng quanh tô bánh pudding, sau đó đổ phần nước còn lại vào tô. Chỉ cần để một ít nước cốt chanh đọng lại ở đáy bát.

Ngoài cách làm chè vịt với nước mắm, bạn còn có thể làm chè vịt với chanh. Sau khi cắt xúc xích, đặt ở nơi sạch sẽ, thoáng mát và không di chuyển. Để súp một mình và để nó qua mùa đông một cách tự nhiên.

Cách om canh vịt nước mắm sạch thơm ngon theo tỷ lệ chuẩn

Cách 3: Hãm tiết canh vịt bằng muối

Phương pháp này được đánh giá là an toàn và có độ tin cậy cao, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn ra nhiều. Cách thực hiện như sau: Bạn sẽ lấy một lượng muối y tế cỡ đốt ngón tay, sau đó trộn đều với 2 thìa nước đun sôi rồi để nước này nguội.

Cách om canh vịt nước mắm sạch thơm ngon theo tỷ lệ chuẩn

Cắt tiết vịt

Để làm món tiết canh vịt với nước mắm thơm ngon, bạn cũng cần biết cách cắt tiết vịt. Bạn có thể cắt vịt ở nhiều vị trí khác nhau như cổ, cánh hay gáy. Trước khi cắt, hãy loại bỏ lông và kiểm tra cẩn thận các mạch máu. Nếu chúng có màu xanh thì đó là nơi thích hợp để cắt. Cắt mạch máu đúng chỗ sẽ giúp thu được nhiều dịch tiết hơn.

Vị trí cắt huyết vịt khỏi cánh thường cung cấp thêm máu tươi cho món canh tiết vịt chấm nước mắm. Để chuẩn bị, bạn có thể lấy một chiếc bát đựng hỗn hợp pha với nước thường như nước mắm, nước cốt chanh hoặc nước muối y tế, sau đó đặt bát dưới con vịt rồi cắt tiết cho máu chảy vào bát. Sau khi cắt tiết, gom đều và để yên một chỗ, không chạm vào để đảm bảo an toàn vệ sinh món ăn.

Cách om canh vịt nước mắm sạch thơm ngon theo tỷ lệ chuẩn

Cách hãm tiết canh vịt bằng nước mắm ngon và an toàn

Trong số các cách trên thì hãm tiết canh vịt bằng nước mắm là cách được ưa chuộng nhiều nhất bởi hương vị đậm đà của nước mắm.

Nguyên liệu cần có để đánh tiết canh

  • 1 con vịt cỏ (1.3kg – 1.5kg)
  • Lạc rang
  • Các loại rau: rau húng đủ ăn, mùi tàu,
  • Hành củ (khoảng 4-5 củ cho 1 con vịt)
  • Một ít lá chanh
  • 5 quả chanh
  • Một bát nước đun sôi để nguội, hòa lẫn bột ngọt (số lượng bột ngọt tùy ý, tùy khẩu vị)
  • Nước luộc vịt (nếu sử dụng, nhớ gạn váng mỡ để tránh nước béo vì nhiều mỡ, nước béo sẽ khó đông.

Hướng dẫn cách làm chi tiết

Bước 1: Chuẩn bị nhân

  • Chọn những bộ phận như cổ vịt, đùi, lòng, mề, gan để làm nhân.
  • Những bộ phận này cần băm nhỏ để đánh tiết canh. Đặc biệt, phần cổ nên băm thật nhỏ, vì cỡ nhỏ sẽ giúp hỗn hợp thịt và tiết canh hòa quyện tốt hơn.
  • Nướng chín hành củ để tạo mùi thơm
  • Rau húng, mùi tàu và hành củ đã nướng chín băm nhỏ. Bạn có thể thêm một ít lá gan và lá chanh thái nhỏ để tăng mùi vị thơm ngon.
  • Lạc rang giã nhỏ
  • Bạn có thể chia những bộ phận đã băm nhỏ vào từng bát ăn cơm hoặc cho vào một đĩa to và trộn đều tất cả lên. Đảm bảo rằng nhân và gia vị đã được trộn đều để tạo ra hương vị đậm đà và ngon miệng.

Bước 2: Đánh tiết canh

  • Sau khi cắt tiết vịt, đổ vào hỗn hợp nước mắm Khải Hoàn đã pha loãng ở bước trên theo tỷ lệ 1:1.
  • Dùng đũa trộn đều. Khuấy càng nhiều càng tốt để bánh pudding có màu hồng hơn và hương vị thơm ngon hơn.
  • Khi bạn thấy bánh pudding đã sẵn sàng, hãy đổ nó vào bát đựng nhân đã chuẩn bị ở bước trước.
  • Cuối cùng, để bánh pudding đông lại một chút rồi bạn có thể rắc đậu phộng rang lên trên để thưởng thức.
  • Tỷ lệ pha nước mắm và bánh vịt là 1 thìa nước mắm – 1 thìa nước.

Món tiết canh vịt sẽ có vị ngọt, thơm từ nhân và đậu phộng rang, vị chua nhẹ từ nước cốt chanh. Món ăn này thường được coi là thức uống ngon, được một số nam giới đặc biệt đánh giá cao. Tuy nhiên, bạn không nên ăn tiết canh vịt thường xuyên để tránh gây hại cho sức khỏe.

Cách om canh vịt nước mắm sạch thơm ngon theo tỷ lệ chuẩn

Bài viết trên đây đã hướng dẫn các bạn cách hãm tiết canh vịt bằng nước mắm đúng cách để thưởng thức vị ngon của món ăn một cách trọn vẹn. Chúc các bạn thành công và ăn ngon miệng.

Bài viết liên quan